Giáo dục đào tạo

   

Giao lưu trực tuyến: "Dạy học trực tuyến - Xu thế không thể đảo ngược"

Giao lưu trực tuyến: “Dạy học trực tuyến - Xu thế không thể đảo ngược” đang diễn ra trên báo điện tử Giáo dục và Thời đại từ 9 giờ sáng ngày 1/9/2020.

Giao lưu trực tuyến: “Dạy học trực tuyến - Xu thế không thể đảo ngược” đang diễn ra trên báo điện tử Giáo dục và Thời đại từ 9 giờ sáng ngày 1/9/2020. 

 

Tham gia chương trình có các khách mời:

Ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng, Cục Công nghệ thông tin - Bộ GD&ĐT.

TS Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm khoa Công nghệ giáo dục, trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội.

Thày Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội.

Không phải vì Covid-19, dạy học trực tuyến trở thành xu thế không thể đảo ngược khi công nghệ đang có ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có giáo dục.

Ở Việt Nam, dạy học trực tuyến còn là điều mới mẻ và mọi thứ vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu. Lần đầu tiên việc dạy học qua internet, trên truyền hình được triển khai trên phạm vi toàn quốc ở bậc học phổ thông, với hướng dẫn bài bản, cụ thể của Bộ GD&ĐT là khi học sinh tạm dừng đến trường vì dịch bệnh.

Sự chuyển hướng này giúp học sinh không dừng việc học trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và chương trình học hoàn thành trước 15/7; đồng thời cho thấy thực hiện dạy học trực tuyến khó, nhưng không phải không làm được, và việc công nhận chính thông hình thức dạy học này trở thành yêu cầu tất yếu.

Nhận thức được điều đó, đầu tháng 8 vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố xin ý kiến rộng rãi dự thảo Thông tư ban hành quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

Dự thảo đưa ra 3 hình thức tổ chức dạy học trực tuyến, gồm: Dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp; dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp.

Cùng với đó, nhiều nội dung khác về dạy học trực tuyến cũng được quy định như: tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến; quản lý và lưu trữ hồ sơ; hạ tầng kỹ thuật và học liệu dạy học; quyền và nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên, học sinh; trách nhiệm của Sở/Phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục phổ thông trong việc tổ chức dạy học trực tuyến…

Khi ban hành, đây sẽ là cơ sở pháp lý đầu tiên cho dạy học trực tuyến ở bậc học phổ thông. Tuy nhiên, khi dạy học trực tuyến được công nhận, trở thành hình thức dạy học chính thống trong các nhà trường, thì không ít vấn đề khúc mắc liên quan đến nội dung này của các nhà trường, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh cần được tháo gỡ, giải đáp. Chương trình giao lưu cũng xuất phát từ chính nhu cầu này.

Nguồn : https://giaoducthoidai.vn/gltt/day-hoc-truc-tuyen-xu-the-khong-the-dao-nguoc-HWfyYMvMg.html

Bài viết cùng chủ đề